อำพัน คือนิเวศโบราณ

NOVA Power Crystals Journal

อาจต้องใช้คำว่า เรซินซากดึกดำบรรพ์ (Fossil Resin) สำหรับอำพัน (Amber) เพราะไม่ใช่แร่ แต่เป็นต้นกำเนิดทางพฤกษศาสตร์ ในทางวิทยาศาสตร์ คำว่าอำพันยังหมายถึงสีทองที่อำพันสะท้อนให้เห็นเด่น  ในความเป็นจริงแล้วสีเหลืองหมายถึงแสงหลายสีรวมทั้งสีแดงสีเขียวและสีน้ำเงินซึ่งรวมกันเป็นสเปกตรัมที่มองเห็นได้ทั้งหมด

การค้นพบทางโบราณคดีแสดงให้เห็นว่าอำพันเป็นหนึ่งของข้มูลของ มนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ย้อนหลังไปถึง 30,000 ปี สำหรับเครื่องประดับและของตกแต่ง แต่ในปัจจุบันอำพันยังมักถูกมองว่าเป็นอัญมณี

อำพันคือการรวมตัวทางพฤกษศาสตร์และสัตว์ที่ติดอยู่กับเรซินที่เหนียว ซึ่งเป็นสารอินทรีย์ แน่นอนชีวิตอื่นๆ รวมทั้งแบคทีเรียขนาดจิ๋วที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า มักจะผลิตฟองอากาศและเชื้อราต่างๆในอำพัน กลายเป็นองค์ประกอบเพิ่มความสวยงามต่ออำพัน

เคมีฟอสซิลในอำพัน เป็นอะตอมของคาร์บอนและอะตอมไฮโดรเจนซึ่งประกอบเป็นรูปหกเหลี่ยมได้ง่าย พันธะโมเลกุลระหว่างวงแหวนเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป (เรียกว่าพอลิเมอร์) และเรซินเหนียวจะแข็งตัว บางทีหากมองว่า อำพันคือพลาสติกที่สร้างขึ้นจากขบวนการธรรมชาติ

เพชร (และแร่อัญมณีส่วนใหญ่) อยู่ตลอดไป แต่เรซินฟอสซิล (อำพัน) ไม่ใช่ เช่นนั้น เพราะอยู่ในฐานะที่เป็นโพลิเมอร์อินทรีย์ที่ไม่เสถียร อำพันจะย่อยสลายทางชีวภาพเช่นเดียวกับเหยือกนมพลาสติกหรือเรือไฟเบอร์กลาส พันธะโควาเลนต์ที่อ่อนแอและพันธะไฮโดรเจนที่อ่อนลง จะแตกง่ายกระบวนการที่เร่งโดยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า จากทุกความถี่และความร้อน รังสีอัลตราไวโอเลตเป็นอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อำพันต้องหลีกเหลี่ยงแสงแดด

ในแง่ของต้นไม้แห่งชีวิต อำพันคือ การปิดผนึกหน่วยที่มีส่วนของระบบนิเวศโบราณพร้อมทั้งระบบพยาธิที่เป็นประโยชน์ (เช่นปลวกเป็นก๊าซมีเทนที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ย่อยสลายเส้นใยในปลวก) เรซินฟอสซิลเป็นสารกันบูดที่ยอดเยี่ยมโดยมีสิ่งมีชีวิต เช่น แมลง และแมงมุมที่เก็บรักษาไว้เต็มรูปแบบทั้งสามมิติและในสีที่มีชีวิต

อำพัน เกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลกแม้แต่ในอาร์กติก พื้นที่บริเวณทะเลบอลติกของยุโรปมีปริมาณมหาศาล อเมริกากลางและอเมริกาใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเม็กซิโก และโคลอมเบียตามลำดับ อำพันที่เก่าแก่ที่สุดพบอในเหมืองถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดในทะเลบอลติกตั้งอยู่ในเมือง Kaliningrad ประเทศรัสเซียยังพบในลิทัวเนีย ลัตเวีย เอสโตเนีย โปแลนด์ รัสเซีย เดนมาร์ก นอร์เวย์และอังกฤษ ส่วนใหญ่เป็นซากดึกดำบรรพ์ที่หายาก เรซินฟอสซิลที่มีอายุมากจะมาจากเหมืองที่ลึกลงไปในเนินเขา ถูกฝังอยู่ในถ้ำ การเข้าไปเก็บส่วนใหญ่มีอันตราย ดังนั้นราคาของอำพันที่สวยงามจึงต้องรวมความเสี่ยงภัยไว้ด้วย


ติดตามบทความและความรู้ในเฟสบุ๊ค  NOVA Power Crystals Journal

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม